หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2554

นานาเรื่องราว กับ OBD II


OBD II มันคืออะไร

OBD-II ย่อมาจาก On-Board Diagnostics generation II เป็นมาตรฐานที่กำหนดขี้นร่วมกันโดยSAE และ ISO โดยกำหนดมาตรฐานวิธีการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางดิจิตอลระหว่างระบบคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งบนรถยนต์ ที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยไอเสีย (Emission) กับเครื่องสแกนข้อมูล OBD-II ทั้งด้านฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ ตำแหน่งการติดตั้ง รหัสบันทึกความบกพร่องที่ตรวจพบ (Malfunction Indicator Light : MIL) โดยมีผลบังคับใช้สำหรับรถยนต์ที่จำหน่ายในอเมริกาตั้งแต่รุ่นปี 1996 เป็นต้นมา ข้อมูลที่อ่านจากระบบจะบอกให้ทราบถึงสถานะของส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องกับควบคุมเครื่องยนต์เกือบทั้งหมด รวมทั้งระบบมี ECU ต่อร่วมกันหลายตัวในรถยนต์คันเดียวกันเป็นnetwork เช่นBody contro and Chassis control
ซึ่งก็มีมาตรฐานต่างๆ ดังนี้
ลักษณะของคอนเน็คเตอร์ OBD II (Front view)


CAN Protocol Pins 

Pin #Description
5Ground
6Data
14Data
16Power
ISO and KWP Protocol Pins 

Pin #Description
5Ground
7Data
15Data (this pin is optional and may not be present)
16Power
VPW Protocol Pins 

Pin #Description
2Data
5Ground
16Power
PWM Protocol Pins 

Pin #Description
2Data
5Ground
10Data
16Power

ซึ่งมาตรฐานต่างๆ ก็แล้วแต่ทางผู้ผลิตรถยนต์ว่าใช้มาตรฐานไหน
การจะใช้งาน OBDII ได้นั้นก็ต้องมีอุปกรณ์ ที่เค้าเรียกว่า Scan tool ซึ่งสามรถเชื่อมกับคอมพิวเตอร์ หรือ จะเป็น แฮนด์เฮล ก็สะดวกไม่แพ้กัน ความสามารถของ Scantool  ทำได้หลายอย่าง อาทิเช่น

**อ่านรหัสข้อมูลและบอกความหมายของความบกพร่องที่ ECU ตรวจพบและเก็บไว้ทั้งที่เป็น รหัสทั่วไป และรหัสเฉพาะสำหรับรถยนต์แต่ละยี่ห้อ มากกว่า 3,000 รหัส  สามารถดูโค้ดได้จาก http://www.obd-codes.com/

**ลบหรือเคลียร์รหัสที่บันทึกไว้ได้

**ดับไฟ Check Engine เตือนที่ติดค้างได้ (MIL)

**แสดงค่าสถานะเซ็นเซอร์ต่างๆ ที่ ECU มองเห็นแบบเรียลไทม์ได้เช่น

**Engine RPM : ความเร็วรอบเครื่องยนต์

**Calculated Load Value : โหลดของเครื่องยนต์ที่ ECU คำนวณ

**Coolant Temperature : อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น

**Fuel System Status : สถานะของระบบจ่ายน้ำมัน

**Vehicle Speed : ความเร็วของรถยนต์ที่วิ่งอยู่

**Short Term Fuel Trim : ค่าของทริมน้ำมันแบบอัพเดทเร็ว

**Long Term Fuel Trim : ค่าของทริมน้ำมันแบบอัพเดทช้า

**Intake Manifold Pressure : แรงดันในท่อร่วมไอดี

**Timing Advance : องศาไฟจุดระเบิด

**Intake Air Temperature : อุณหภูมออากาศที่ท่อร่วมไอดี

**Air Flow Rate : อัตรการไหลของอากาศ

**Absolute Throttle Position : ค่าตำแหน่งของลิ้นปีกผีเสื้อ

**Oxygen sensor voltages/associated short term fuel trims : แรงดันจากออกซิเจนเซ็นเซอร์

**Fuel Pressure : แรงดันของน้ำมันเชื้อเพลิง

**และอื่นๆอีกมากมาย








ถ้ามี Scan tool  ไว้ใช้สักตัวคงเท่น่าดูหละคร๊าบๆๆ ไว้ต่อตอนหน้านะครับ   ^ ^

ที่มา  www.auterraweb.com/obdiipinout.html , www.obdthailand.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น